Tiếp nối phần 1, bài viết này Creative Elearning sẽ cùng bạn tiếp tục tìm hiểu những dự đoán về xu hướng e-Learning 2022.
Xem thêm: Dự đoán về xu hướng e-Learning 2022 (P2)
Trí tuệ nhân tạo trong e-Learning
Một vài thông tin tổng quan cho thấy trí tuệ nhân tạo (AI) đang trên đà phát triển và sẽ tiếp tục là xu hướng chính trong thời gian dài sắp tới. Không có gì ngạc nhiên khi nhiều tên tuổi lớn cũng đang theo đuổi công nghệ này khi nhìn thấy nhiều tiềm năng, lợi ích mà nó mang lại.
AI đang dần được sử dụng để tự động hóa một số công việc thông thường, trên cơ sở đó, giúp con người có thể giải quyết các nhiệm vụ đòi hỏi khả năng tư duy cao cấp hơn. Trong không gian học tập kỹ thuật số như hiện tại, AI đóng một vai trò quan trọng trong năm 2022 với nhiệm vụ hỗ trợ tùy chỉnh chương trình học tập, giải mã dữ liệu và báo cáo ưu – nhược điểm của khóa học kèm theo các đề xuất cải thiện.
Microlearning
Các nền tảng microlearning phổ biến gần đây sẽ tiếp tục phát triển các công cụ bổ trợ khác nhằm giúp người học tiếp thu hiệu quả. Một số nền tảng microlearning lựa chọn hỗ trợ học viên có thể học tập nhanh chóng và thành công, số khác sử dụng đánh giá thông qua trung tâm kỹ thuật, hay, ứng dụng gamification để tăng độ hứng thú cho người học.
Học tập dựa trên trò chơi – Gamification
Trò chơi hóa trong e-Learning ám chỉ việc sử dụng cơ chế trò chơi thú vị để thúc đẩy sự tương tác của người học cũng như nâng cao tiêu chuẩn về độ tin cậy. Ban đầu gamification chỉ được biết đến như một “sự thời thượng” nhưng đến hiện tại, gamification đã trở thành một trong những định dạng chính của e-Learning. Các đơn vị triển khai e-Learning đều đang sử dụng định dạng này trong chương trình đào tạo trực tuyến của mình, không kể quy mô hay lĩnh vực doanh nghiệp đang hoạt động.
Gamification cho phép các doanh nghiệp hay tổ chức học tập có thể tạo ra những động lực thúc đẩy học tập hiệu quả. Động lực ở đây có thể là giải thưởng tiền, voucher… nhằm khích lệ tính cạnh tranh của các học viên khi tham gia học tập.
Xem thêm: Đại dịch đã khiến e-Learning đổi mới như thế nào?
Nội dung được tuyển chọn kỹ càng
Nhiều tổ chức, doanh nghiệp cho biết rằng website giống như cơ sở thông tin chi tiết khi sở hữu kho lưu trữ nội dung và dữ liệu khổng lồ. Họ cũng nhận ra rằng khách hàng sẽ nghiêng về nội dung phù hợp nhất với chủ đề mà họ cần học. Đối với điều này, các nội dung cần được quản lý chặt chẽ với sự kiểm duyệt khắt khe. Quản lý nội dung thông minh sẽ giúp người quản lý theo dõi nội dung học tập phù hợp với nhu cầu của người học hiệu quả.
Xem thêm: 8 định dạng trong số hóa bài giảng mới nhất 2021 (P1)
Học tập dựa trên video
Video được coi là một trong những định dạng không thể thiếu của e-Learning. Với khả năng truyền đạt cao, hấp dẫn, các video có thể giúp người học tiếp thu kiến thức một cách trực quan và nhanh chóng. Ngoài ra, xu hướng e-Learning này còn giữ chân người học lâu hơn so với các định dạng khác, thậm chí thúc đẩy quá trình lưu thông thông tin nhanh chóng, nâng cao khả năng sử dụng nội dung và mở rộng mức độ nhất quán, đồng bộ.
Đặc biệt, việc tiếp nhận rộng rãi các bản quay sẵn đang tạo ra sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực e-Learning. Điểm nổi bật nhất về cách học dựa trên video nằm ở việc vượt qua sự tách biệt, thiếu nhất quán của các bản ghi âm thông thường. Trong bối cảnh người học đang có xu hướng giảm sự tập trung vào các bài giảng online thì video trực quan là một can thiệp cần thiết.
Xem thêm: Xu hướng chủ đạo 2022: Ứng dụng e-Learning trong đào tạo nhân sự
Bất kể là xu hướng công nghệ hay nội dung, các xu hướng e-Learning 2022 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến cách người học tiếp thu kiến thức từ các chương trình đào tạo trực tuyến. Điều này đặt ra bài toán cho các đơn vị đã, đang và sẽ triển khai e-Learning cho nhân sự nội bộ: Đâu là xu hướng phù hợp nhất?
Liên hệ Creative Elearning – Công ty CP Dịch vụ đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam để được tư vấn kỹ lưỡng về e-Learning và số hóa bài giảng trực tuyến!
Từ khóa: đào tạo nhân sự gamification microlearning xu hướng E-learning xu hướng e-Learning 2022